Chính sách 2: Tăng cường công tác hậu kiểm về quản lý mỹ phẩm phù hợp với xu thế cách mạng 4.0 và đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước về mỹ phẩm; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đồng thời đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.
Chính sách này gồm 4 nội dung quan trọng với các giải pháp thực hiện chính sách cụ thể như sau:
Tăng cường quản lý nguồn gốc xuất xứ, chất lượng mỹ phẩm thông qua việc điều chỉnh hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến và xác định nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm khi cần truy vết, kiểm tra, xác minh.
Giải pháp thực hiện:
– Xây dựng mã định danh mỹ phẩm bằng việc cấu trúc lại số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
– Quy định trách nhiệm của doanh nghiệp chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường bằng cách in mã định danh mỹ phẩm lên bao bì ngoài sản phẩm
– Bổ sung tên, địa chỉ nhà sản xuất lên nhãn sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu thay vì chỉ in thông tin về nước xuất xứ
Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước về mỹ phẩm.
Giải pháp thực hiện: Xây dựng dữ liệu quốc gia về mỹ phẩm thông qua việc xây dựng hệ thống thông tin tổng thể quản lý và truy xuất nguồn gốc mỹ phẩm
Cắt giảm thủ tục hành chính về quảng cáo mỹ phẩm và tăng cường công tác hậu mại về quảng cáo mỹ phẩm.
Giải pháp thực hiện: Bãi bỏ thủ tục xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2014 và quy định chỉ quảng cáo nội dung phù hợp tính năng, công dụng mỹ phẩm tại phiếu công bố và bản chất vốn có của sản phẩm.
Nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường đồng thời tăng cường vị thế cơ quan quản lý nhà nước về công tác quản lý mỹ phẩm và kiểm nghiệm mỹ phẩm
Giải pháp thực hiện:
– Bổ sung quy định cụ thể đối với trách nhiệm của doanh nghiệp trong trường hợp kê khai nội dung công bố không trung thực, giả mạo giấy tờ, con dấu… và xử lý vi phạm.
– Quy định cơ quản quản lý nhà nước về quản lý mỹ phẩm được được kiểm tra hậu kiểm và lây mẫu kiểm nghiệm mỹ phẩm tại cơ sở kinh doanh không thuộc thẩm quyền quản lý của ngành y tế và quy định về việc phối hợp với cơ quan chức năng trong việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm.